เตือนระวัง!! วัยรุ่นฉลองเกินเลย ระวังหมดสวยแถมติดโรคร้าย


ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์นั้น พบว่ามีกระแสที่วัยรุ่นจะเลี้ยงฉลอง และบางครั้งเกินเลยไปถึงการกอดจูบและมีเพศสัมพันธ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนัง กล่าวว่า ควรระวังการฉลองวาเลนไทน์ที่ไม่เหมาะสม เพราะส่งผลเสียต่อผิวหนังและยังอาจติดโรคต่างๆ ได้ การจูบทำให้เกิดการติดเชื้อโรคจากน้ำลายได้หลายอย่าง ที่พบบ่อยคือ เริม ซึ่งจะเป็นตุ่มน้ำเจ็บๆ คันๆ ที่ริมฝีปาก ซึ่งเป็นแล้วจะไม่หายขาด
ที่น่าสนใจคือปัจจุบันเชื่อว่าการติดเชื้อเริมที่ริมฝีปากอาจทำให้เกิดโรค สมองเสื่อมที่เรียกว่า อัลไซเมอร์ ทำให้ความจำเสื่อม หลงลืม โดยตรวจพบเชื้อไวรัสเริม (HSV-1) ในสมองของผู้ป่วยโรคนี้ การจูบยังทำให้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ทำให้เกิดโรคติดเชื้อและมีอาการทางผิวหนังได้ เช่น เป็นซิฟิลิสระยะที่สอง แล้วมีผื่นขึ้นทั่วตัวและมีผมร่วง ติดหิดทำให้มีตุ่มคันคะเยอทั้งตัว ติดเหาทำให้คันศีรษะ และติดเชื้อโลน ซึ่งจะมีอาการคันที่อวัยวะเพศ และหัวเหน่าอย่างมาก
ที่สำคัญคือการติดเชื้อเอชไอวีทำให้เป็นเอดส์ พบว่าร้อยละ 84 ของผู้ป่วยเอดส์ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ และร้อยละ 40 ของผู้ป่วยอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20–29 ปีซึ่งแสดงว่ามีการรับเชื้อเอชไอวีตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น โรคผิวหนังที่พบในผู้ติดเชื้อเอดส์ เช่น ผื่นเห่อแดงคันที่ใบหน้า งูสวัด เริม หูด หูดข้าวสุก หูดหงอนไก่ ตุ่มหนองพุพอง แผลในปาก ผมร่วง นอกจากนั้นการนิยมมอบช็อคโกแลตให้คนรักในช่วงเทศกาลนี้อาจทำให้สิวเห่อ เพราะขนมหวานที่มีน้ำตาลและนมทำให้สิวเห่อได้ ส่วนการฉลองด้วยการดื่มแอลกอฮอลล์ทำให้เปลือกตาบวม ผิวพรรณซีด เหี่ยวแห้ง และโรคสะเก็ดเงินกำเริบ



ดังนั้นวัยรุ่นควรฉลองอย่าเกินเลย ทำแต่พอเหมาะ ระวังหมดสวยแถมติดโรคร้ายนะครับ...
ข่าวจาก มติชน ออนไลน์

ติดตามเรื่องเล่าดีดี...จาก http://reung-lao-dd.blogspot.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น